TÀI NGUYÊN BLOG

Google

Ai đang ở nhà tôi

2 khách và 0 thành viên

Trò chuyện với tôi

  • (levanbinh72qn1@gmail.com)

Con số thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hình ảnh của Blog

    Kxd02.jpg Ke_tivi2.jpg Ke_tivi_1.jpg Lethanh.flv Tuc_ngu.swf Bane.jpg Duongtruongson.flv Nhandiabinh.jpg Tui_dia.jpg Ptd.jpg Ch.jpg Sai5.mp3 Dung6.mp3 Untitfasf.png Dilac.jpg KhaytratrePL801.jpg 102.swf 60362_56a8aa294f147.jpg Trang_bia_skkn.jpg Donlua.jpg

    LỊCH ÂM DƯƠNG

    Sắp xếp dữ liệu

    THÔNG TIN GIAO DIỆN

    NHỮNG NHỊP CẦU TRI THỨC
    Design By: Lê Văn Bình
    Điện thoại: 0905168837

    Gốc > ►TRAO ĐỔI TÌNH HUỐNG SP >

    Hướng dẫn dùng sổ ghi đầu bài

            Sổ Ghi đầu bài là cơ sở pháp lý giúp hiệu trưởng và các cấp quản lý Giáo dục kiểm soát việc thực hiện kế hoạch dạy học và những công việc cụ thể của giáo viên bộ môn trên lớp, đồng thời nắm tình hình của lớp trong thời gian nhất định.       Sổ Ghi dầu bài do văn phòng nhà trường quản lý và giao nhận cho các lớp cùng với Sổ Gọi tên và Ghi điểm vào các ngày học.       Sổ Ghi đầu bài dùng để ghi lại quá trình thực hiện kế hoạch dạy học của giáo viên và những đánh giá chính của giáo viên sau mỗi tiết học. Do đó phải ghi đầy đủ các cột mục ở sổ.      Trong giờ lên lớp, giáo viên phải ghi nhận xét nghiêm túc về tiết dạy-học, các tiết học môn Ngoại ngữ phải ghi nhận xét bằng tiếng Việt, không được ký sẵn để học sinh ghi. Những tiết học không học, cán bộ lớp phụ trách sổ Đầu bài phải ghi lý do nghỉ học ở cột “Đầu bài hay nội dung công việc”.       Hàng tuần, Hiệu trưởng( hoặc Phó HT được ủy quyền), giáo viên chủ nhiệm cần xem sổ Đầu bài của lớp để kiểm tra tình hình học tập, đạo đức, thi đua của học sinh, tình hình giảng dạy của giáo viên. Hiệu trưởng ghi nhận xét cụ thể và nêu yêu cầu thực hiện sau khi kiểm tra.  Cách ghi và phân công như sau:     Trên hai trang dùng cho 1 tuần học có 6 ngày học và 9 cột quy định nội dung cần ghi của từng ngày học theo sự phân công cụ thể:       a) Trực nhật lớp ghi: ( Các trường phân công lớp phó học tập phụ trách sổ này)- Thứ tự tuần học (phía trên cùng): VD:Tuần học thứ 5.- Cột thứ nhất (ngày, tháng, năm).- Cột thứ 3: Ghi rõ tên môn học, phân môn (VD: Vật lý, Địa lý,giải  tích, đại số, Tiếng Việt…..) lần lược từ tiết thứ nhất đến tiết thứ 5 của 1 ngày học.- Cột thứ 4: ghi tiết theo phân phối chương trình(GV ghi trên bảng), nếu là tiết tự chọn thì ghi TC ở cột này.- Cột thứ  6: ghi tên học sinh nghỉ trong tiết.- Ghi phần tổng hợp (cuối trang thứ nhất): Số tiết nghỉ, số tiết được dạy thay, tổng số tiết…- Các dòng ở cuối trang dùng để ghi tiết Thể dục, GDQP-AN (nếu học chéo buổi, dạy ngày khác), các hoạt động GD như HĐNGLL, GDHN, GD Nghề PT, dạy bù…       b)Giáo viên bộ môn: Ghi từ cột thứ 6 đến thứ 9 gồm:- Cột thứ 5: Ghi đầy đủ tên bài hay nội dung công việc trong tiết học.+ Nếu bài học có từ 2 tiết trở lên thì từ tiết thứ 2 trở đi vẫn ghi tên bài và thêm : (tiếp theo).+ Nếu dạy thay: ghi rõ tên GV dạy thay. Nếu dạy bù thì ghi ở các dòng dự phòng cuối trang 1 và ghi rõ ngày, tháng, năm.+ Nếu nghỉ : ghi rõ lý do.-    Cột thứ 7 : Ghi nhận xét chính trong tiết học về : kết quả học tập, sự chuyên cần, ý thức kỉ luật hoặc những yêu cầu chuẩn bị cho tiết học sau.-    Cột thứ 8 : Giáo viên thực hiện việc xếp loại ABC theo quy định thi đua của nhà trường.-    Cột thứ 9: Sau khi nhận xét và xếp loại tiết học GV phải ghi tên và ký vào cột này.      c) Hiệu trưởng nhà trường: Ghi nhận xét vào phần cuối trang thứ 2 sau khi kiểm tra định kỳ (4 tuần học) hoặc thực hiện kiểm tra đột xuất. Nhận xét của hiệu trưởng phải đánh giá được việc thực hiện kế hoạch dạy học của giáo viên bộ môn, tình hình đặc biệt của lớp học và đưa ra yêu cầu chính đối với giáo viên bộ môn, với lớp học.       II. Trách nhiệm trong sử dụng sổ đầu bài:    Tất cả các thành viên của nhà trường đều có trách nhiệm bảo quản và sử dụng tốt sổ Ghi đầu bài. Giáo viên bộ môn có trách nhiệm ghi đủ, chọn lọc, chính xác những nội dung quy định, góp ý kiến với giáo viên chủ nhiệm, cán bộ lớp khi phát hiện thiếu sót trong sử dụng.    Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn cán bộ và trực nhật lớp ghi đúng, đủ nội dung; thường xuyên kiểm tra và kiến nghị với hiệu trưởng khi cần thiết về sử dụng sổ của GV bộ môn.    Văn phòng nhà trường trực tiếp quản lý và đưa vào sử dụng sổ, giúp Hiệu trưởng kiểm tra, phát hiện, uốn nắn kịp thời những sai sót trong sử dụng sổ.    Hiệu trưởng thực hiện đầy đủ trách nhiệm tổ chức, kiểm tra đôn đốc việc sử dụng đối với tất cả giáo viên, học sinh và văn phòng nhà trường.    Sổ ghi đầu bài cần phải giữ gìn cẩn thận, sạch sẽ, thực hiện đúng những quy định trên không được tẩy xóa tùy tiện. Hiệu trưởng nhà trường có những hình thức kỉ luật thích đáng đối với cá nhân và tập thể thiếu trách nhiệm trong việc sử dụng Sổ đầu bài. Gợi ý đánh giá xếp loại một tiết học của lớp:       Đánh giá trên 3 mặt: Học tập; nền nếp kỷ luật, vệ sinh trực nhật.    1. Học tập: - Lớp hoặc cá nhân trong việc chuẩn bị bài học;                        - Kiểm tra bài cũ (HS có thuộc bài và làm bài đầy đủ không);                        - Phát biểu ý kiến đóng góp xây dựng bài( tích cực, thụ động; lớp học sinh động)                         - Việc làm bài kiểm tra( có nghiêm túc, trật tự, không quay cóp);    2. Nền nếp kỷ luật:                    - Trong giờ học có chấp hành tốt việc hướng dẫn giảng dạy của GV, có tôn trọng GV không? Ngôn ngữ, cử chỉ thái độ của học sinh trong giờ học;                   - Số học sinh nghỉ học ( số nghỉ không phép có vượt quá 5%);                     - Lớp đảm bảo trật tự; ngồi đúng chỗ quy định?    3. Vệ sinh trực nhật:                     - Việc chuẩn bị phòng học: Bảng, bục, bàn ghế, vệ sinh trong và ngoài phòng học; 4. Tiêu chuẩn: Xếp loại tiết học có 3 mức: Tốt ( A); Khá ( B), Trung bình (C).                        Trong việc xếp loại giờ dạy GV cần cân nhắc khi xếp loại không cứng nhắc trong việc vận dụng các gợi ý nêu trên nhưng cũng không quá dễ dãi xuê xoa trong việc xếp loại tiết học.                             - Loại A: Cả 3 mặt đều đạt khá tốt trở lên, trong đó mặt học tập phải tốt.                      - Loại B: Cả 3 mặt đều đạt khá trở lên, trong đó mặt học tập phải khá, các mặt khác còn có một số hạn chế.                            - Loại C: Cả 3 mặt đều chưa tốt, trong đó mặt học tập còn có nhiều em chưa thuộc bài và chuẩn bị bài chưa đầy đủ…vắng không phép trên 5%, giờ học ồn ào mất trật tự…                                                                           ------------------------------
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Văn Thông @ 13:34 30/07/2010
    Số lượt xem: 3550
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar
    Từ Kiên Giang ra thăm các bạn đây ! Vào trường mình. nhà mình nhé !
     
    Gửi ý kiến