TÀI NGUYÊN BLOG

Google

Ai đang ở nhà tôi

1 khách và 2 thành viên
  • Ngoc Mai
  • Nguyễn Thị Ngân
  • Trò chuyện với tôi

    • (levanbinh72qn1@gmail.com)

    Con số thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hình ảnh của Blog

    Cophuong.png Kxd02.jpg Ke_tivi2.jpg Ke_tivi_1.jpg Lethanh.flv Tuc_ngu.swf Bane.jpg Duongtruongson.flv Nhandiabinh.jpg Tui_dia.jpg Ptd.jpg Ch.jpg Sai5.mp3 Dung6.mp3 Untitfasf.png Dilac.jpg KhaytratrePL801.jpg 102.swf 60362_56a8aa294f147.jpg

    LỊCH ÂM DƯƠNG

    Sắp xếp dữ liệu

    THÔNG TIN GIAO DIỆN

    NHỮNG NHỊP CẦU TRI THỨC
    Design By: Lê Văn Bình
    Điện thoại: 0905168837

    Văn 9 thi HKI 16-17 Quy Nhơn

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: NNCTT
    Người gửi: Lê Văn Bình (trang riêng)
    Ngày gửi: 05h:52' 20-01-2017
    Dung lượng: 189.0 KB
    Số lượt tải: 4
    Số lượt thích: 0 người
    HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I
    NĂM HỌC 2016-2017- MÔN NGỮ VĂN LỚP 9
    Câu 1: ( 5 điềm)
    Học sinh biết vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi:
    1 Yêu câu
    Biếu điếm
    
    1 a. Đoạn thơ trên dược trích từ tác phẩm nào? Của ai? Nêu vị trí cùa đoạn thơ trong tác phẩm đó ? Xác định thể thơ ?
    
    
    - Đoan thơ dươc trích trong tác phẩm Truyện Kiểu.
    0,25
    
    - Tác giả Nguyễn Du
    0,25
    
    - Đoạn thơ ờ phần 1 của tác phấm Truyện Kiểu: Gặp gỡ và đính ước
    0.25
    
    - Thể thơ lục bát
    0.25
    
     b. Các từ hoa trong nhưng câu sau được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyến? Nếu là nghĩa chuyển có thề xem đây là hiện tượng chuyền nghĩa làm xuất hiện từ nhiều nghĩa được không? Vì sao?
    
    
    - Từ hoa trong bông hoa có nghĩa gốc
    0,5
    
    - Từ hoa trong thềm hoa vả lệ hoa có nghĩa chuvển
    0,5
    
    - Nghĩa chuyên cùa từ hoa trong thềm hoa và lệ hoa không phải là hiện tượng chuyển nghĩa làm xuất hiện từ nhiều nghĩa.
    0,5
    
    - Vì nghĩa chuyên ờ đây chỉ mang tính lâm thời, nó chưa làm thay đối nghĩa của từ, chưa thề đưa vào từ điển
    0,5
    
     c. Viết đoạn văn nêu cảm nhận về đoạn thơ, có sử dụng cách dần trực tiếp
    
    
    -HS viết đoạn văn cỏ sử dụng cách dẫn trực tiêp: dẫn lại đoạn tho` hoặc dẫn một câu thơ, câu văn nào đó.
    Nêu được cảm nhận về đoạn thơ: khung cành mùa xuân thiên nhiên tươi mới, tràn đầy sức sống, màu sắc hài hòay trong sáng, diễm lệ, bút pháp miêu tà giàu chất tạo hình, từ ngữ gợi cảm.
    + Thời gian : Tháng ba, tháng cuối cùng cùa mùa xuân
    + Không gian: Trên trời từng đàn chim én bay lại rộn ràng, náo nức. Dưới đất thảm cỏ xanh non ngọt ngào trải rộng đến chân trời, những cành hoa lê trắng điềm xuyết. + Hình ánh đặc sắc: cỏ non (vẻ tươi mới, cành lê trắng gợi vẻ tinh khôi, xanh tận chân trời gợi vẻ khoáng dạt...
    + Nghệ thuật phối màu đặc sắc + Cách dừng từ điềm khiến bức tranh sinh động
    -Đúng số câu
    




    0,25
    1,5



    0.25
    
    Câu 2: (5 điếm)
    Yêu cầu chung:
    Học sinh biết làm một bài văn tự sự, kể lại câu chuyện dựa vào một văn bản tự sự đã học nhưng đă thay đồi người kể chuyện, kể theo ngôi thứ nhất.
    -Cô kĩ sư là người kề chuyện nên người viết phải hóa thân vào nhân vật vừa kề chuyện vừa bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc về nhừng sự việc được kể.
    Bài viết phải kết hợp miêu tà (tả cảnh thiên nhiên Sa Pa thơ mộng, tái hiện nét mặt, giọng nói của anh thanh niên...), miêu tà nội tâm (càm xúc về vẻ đẹp cùa anh thanh niên); kết hợp nghi luận (khi quyết định dứt khoát con đường mà “tôi” sẽ đi...)
    Bài viết không nhât thiết phải kể lại các chi tiết như trong đoạn truyện Lặng lẽ Sa Pa.
    Yêu cầu cụ thể:
    Học sinh có thể làm theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các ý sau:
    Yêu cầu
    Biểu điểm
    
    Mờ bài:
    - “Tôi" là cô kĩ sư trẻ mới ra trường với biết bao hoài bão
    - “Tôi" đã được chứng kiến bao câu chuyện về sự tình cờ thú vị trong cuộc đời của mình. Nhưng có lẽ cuộc gặp gờ bất ngờ với người con trai đáng mến trên Sa Pa đã để lại cho “tôi” những ấn tượng khó phai mờ.
    (hoặc học sinh có cách mờ bài khác nhưng hơp li).
    0.5



    
    Thân bài:
    4,0
    
    1. Kể lại hoàn cánh gặp gờ: Trên đường đi Lai Châu, trên một chuyển xe khách, gặp gờ trò chuyện vói bác lái xe, ông họa sĩ...( miêu tà cành Sa Pa hiện lên hai bên đường đi..)
    (0,5)

    
    2.Kể lại tình huống gặp, nhìn thấy anh thanh niên
    - Lời giới thiệu của bác lái xe về “ một trong những người cô độc nhất thế gian” ị ( cảm xúc. sự hồi hộp. tò mò khi nghe lời giới thiệu ấy..)
    - Miêu ta khái quát anh thanh niên, ẩn tượng đầu tiên cùa “ tôi" về anh thanh niên.
    (1.0)
    
    3.Kê lại cuộc gặp gỡ, trò chuyện khi lên chơi nhà anh thanh niên:
    -Kể lại tình tiết hái hoa, tặng
     
    Gửi ý kiến