TÀI NGUYÊN BLOG

Google

Ai đang ở nhà tôi

4 khách và 0 thành viên

Trò chuyện với tôi

  • (levanbinh72qn1@gmail.com)

Con số thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hình ảnh của Blog

    Cophuong.png Kxd02.jpg Ke_tivi2.jpg Ke_tivi_1.jpg Lethanh.flv Tuc_ngu.swf Bane.jpg Duongtruongson.flv Nhandiabinh.jpg Tui_dia.jpg Ptd.jpg Ch.jpg Sai5.mp3 Dung6.mp3 Untitfasf.png Dilac.jpg KhaytratrePL801.jpg 102.swf 60362_56a8aa294f147.jpg

    LỊCH ÂM DƯƠNG

    Sắp xếp dữ liệu

    THÔNG TIN GIAO DIỆN

    NHỮNG NHỊP CẦU TRI THỨC
    Design By: Lê Văn Bình
    Điện thoại: 0905168837

    Bài 24. Nghĩa tường minh và hàm ý

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: NNCTT
    Người gửi: Lê Văn Bình (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:44' 03-03-2017
    Dung lượng: 4.5 MB
    Số lượt tải: 4
    Số lượt thích: 0 người
    Sắp đến giờ vào lớp,
    thầy giáo hỏi một bạn
    học sinh:
    - Mấy giờ rồi em?
    2. An đi học muộn, đến sân
    trường gặp thầy giáo, thầy
    hỏi:
    - Mấy giờ rồi em?
    Mục đích của hành động nói trong hai câu hỏi trên có gì khác nhau?
    Thầy giáo
    muốn hỏi giờ học sinh
    Thầy giáo muốn nhắc nhở việc An đi học muộn
    - Chẳng có đồng hồ báo thức nào đúng cả ?
    1.Tất cả đồng hồ báo thức đều sai.
    2.Con người có ý thức là quan trọng.
    - Thầy giáo hỏi học sinh ?
    1. Thầy giáo muốn hỏi giờ.
    2. Thầy giáo muốn nhắc việc An đi học muộn .
    Tình huống 1:
    Tình huống 2:
    Tình huống 1:
    Tình huống 1:
    Tình huống 1:
    Tình huống 2:
    Tình huống 1:
    I.Phân biệt nghĩa tường minh và hàm ý:
    1.Tìm hiểu :
    -Trời ơi, chỉ còn có năm phút !
    Qua câu nói “Trời ơi, chỉ còn có năm phút!”, em hiểu anh thanh niên muốn nói gì ?
    C1.Thời gian còn 5 phút .
    C2.Tiếc quá, thế là phải chia tay rồi.
    C3.Thế là tôi chỉ còn lại một mình.
    C4.Giá mọi người ở lại thêm
    ít phút nữa thì hay biết bao…
    Trong số các cách hiểu đó, cách hiểu nào mang tính phổ biến mà ai cũng hiểu? Tại sao?
    I.Phân biệt nghĩa
    tường minh và hàm ý:
    1.Tìm hiểu :
    -Trời ơi, chỉ còn có năm phút !
    C1.Thời gian còn 5 phút .
    C2.Tiếc quá, thế là phải chia tay rồi.
    C3.Thế là tôi chỉ còn lại một mình.
    C4.Giá mọi người ở lại thêm
    ít phút nữa thì hay biết bao…
    -Cách hiểu nào mang tính phổ biến?
    <- Mang tính phổ biến
    ( Tường minh)
    - Cách hiểu nào không mang tính phổ biến ?
    Không mang tính phổ biến
    (Hàm ý)
    - Tại sao anh thanh niên không nói trực tiếp ra suy nghĩ của mình?
    -> Muốn che giấu tình cảm của mình
    I.Phân biệt nghĩa
    tường minh và hàm ý:
    1.Tìm hiểu :
    -Trời ơi, chỉ còn có năm phút!
    C1.Thời gian còn 5 phút .
    C2.Tiếc quá, thế là phải chia tay rồi.
    C3.Thế là tôi chỉ còn lại một mình.
    C4.Giá mọi người ở lại thêm
    ít phút nữa thì hay biết bao…
    <- Mang tính phổ biến
    ( Tường minh)
    <-Không mang tính phổ biến
    (Hàm ý)
    -> Muốn che giấu tình cảm của mình
    - Ô ! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này !
    <- Câu nói này có ẩn ý gì không ?
    ( Tường minh)
    Giống nhau:
    Đều là phần thông báo của người nói gửi đến người nghe
    Khác nhau:
    Là phần thông báo được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu
    Là phần thông báo tuy không được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu nhưng có thể suy ra từ những từ ngữ ấy
    Phân biệt
    Hàm ý
    Tường minh
    I.Phân biệt nghĩa tường minh và hàm ý:
    1.Tìm hiểu :
    1.Ghi nhớ :
    - Nghĩa tường minh là phần thông báo được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu.
    - Hàm ý là phần thông báo tuy không được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu nhưng có thể suy ra từ những từ ngữ ấy.
    Nối cột 1 với cột 2 sao cho phù hợp với khái niệm.
    Cột 1
    Cột 2
    Nghĩa tường minh
    Hàm ý
    Phần thông báo diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu .
    Phần thông báo không diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu nhưng có thể suy ra từ những từ ngữ ấy.
    Khi nào người ta dùng hàm ý ?
    10
    9
    8
    7
    6
    5
    4
    3
    2
    1
    0
    1. ANH: Các bạn đã làm bài tập chưa?
    3. HÀ: Tối qua mình bận quá.
    2. CƯỜNG: Mình đã làm rồi.
    Câu trả lời nào là tường minh, câu trả lời nào là hàm ý ?
    <= Tường minh
    <= Hàm ý



    -Tìm câu có chứa hàm ý ?
    Mẫu chuyện vui :
    “ KẺ CẮP GẶP BÀ GIÀ”
    Có hai anh chàng đi chơi gặp một cô gái. Anh chàng thứ nhất nói:

    - Chào em.Em đẹp như Hằng Nga.
    Anh chàng thứ hai nói:
    Em xinh như tiên nữ.
    Cô gái:
    - Thế hai anh là bạn của chú Cuội à?
    Cho câu "Trời sắp mưa rồi đấy !"
    Câu nào có nghĩa tường minh, câu nào chứa hàm ý ?
    A.Trời sắp mưa.
    B.Mang áo mưa theo.
    C.Đừng đi nữa sẽ bị ướt.
    D.Ra mang quần áo nhà.
    Tường minh
    Hàm ý
    Hàm ý
    Hàm ý
    -Trời sắp mưa rồi đấy!
    Lưu ý:
    ->Căn cứ vào tình huống mà ta có thể hiểu câu nói đó có hàm ý nào!
    ->Dựa vào tình huống để hiểu hàm ý
    -Tớ chưa làm bài tập
    - Hôm qua, tớ mệt.
    - Hôm qua, nhà tớ mất điện.
    - Tớ còn làm bài tập Tiếng Anh…
    -> Hàm ý:
    -> Một câu mang nghĩa tường minh có thể diễn đạt bằng nhiều câu chứa hàm ý.
    XIN NƯỚC LẠNH
    Chủ nhà dọn cơm đãi khách, mang thiếu một đôi đũa. Ai nấy đều cầm đũa mời nhau, còn người khách không có đũa đứng dậy nói với chủ nhà rằng:
    - Cho tôi xin một chén nước lạnh.
    Chủ nhà hỏi:
    - Hả, để làm gì vậy?
    - Để rửa tay cho sạch mà bốc đồ ăn.
    =>Hàm ý: Gia chủ tiếp đón khách không chu đáo .
    - Để rửa tay cho sạch mà bốc đồ ăn
    -Vì sao người khách không nói thẳng vào việc thiếu một đôi đũa?
    Tìm câu chứa hàm ý trong truyện cười dân gian sau:
    Lưu ý:
    1 - Dựa vào tình huống để hiểu hàm ý
    3 - Đảm bảo tế nhị, lịch sự trong giao tiếp.
    4 - Dễ dàng chối bỏ trách nhiệm khi cần.
    2 - Một câu mang nghĩa tường minh có thể diễn đạt bằng nhiều câu chứa hàm ý.
    - Trời ơi, chỉ còn năm phút!
    Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà họa sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.
    - Ô! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!
    Anh thanh niên vừa vào, kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. Cô kĩ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi.
    Bài tập1:
    - Câu văn nào cho thấy nhà hoạ sĩ chưa muốn chia tay ?
    -Trong câu cuối đọan văn, những từ ngữ nào miêu tả thái độ của cô gái liên quan đến chiếc mùi soa ?
    a. Nhà hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy.
    =>
    Ông chưa muốn chia tay với anh thanh niên.
    - Từ : Tặc lưỡi => Luyến tiếc
    ( Đây là cách dùng hình ảnh để diễn đạt ý của ngôn ngữ nghệ thuật )
    b. Từ ngữ miêu tả thái độ của cô gái :
    “ Cô kĩ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi "
    Hàm ý: cô gái đang bối rối đến vụng về vì ngượng ( vì cô đã kín đáo để khăn lại làm kỉ vật cho anh thanh niên, anh lại thật thà tưởng cô bỏ quên nên gọi cô để trả lại)
    Bài tập 1:
    Bài tập 2:
    ->Tuổi già cần nước chè : Ở Lào Cai đi sớm quá
    Bác lái xe dắt anh ta lại chỗ nhà hội hoạ và cô gái :
    - Đây, tôi giới thiệu với anh một hoạ sĩ lão thành nhé. Và cô đây là kỹ sư nông nghiệp. Anh đưa khách về nhà đi. Tuổi già cần nước chè : Ở Lào Cai đi sớm quá. Anh hãy đưa ra cái món chè pha nước mưa thơm như nước hoa của Yên Sơn nhà anh.
    Hãy cho biết hàm ý của câu in đậm trong đoạn trích sau đây:
    Hàm ý: Ông hoạ sĩ già chưa kịp uống nước chè đấy.
    Mẹ nó đâm nổi giận quơ đũa bếp doạ đánh, nó phải gọi nhưng lại nói trổng:
    - Vô ăn cơm!
    Anh Sáu vẫn ngồi im, giả vờ không nghe, chờ nó gọi “Ba vô ăn cơm”.Con bé cứ đứng trong bếp nói vọng ra:
    - Cơm chín rồi!
    Anh cũng không quay lại.
    (Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
    -> Cơm chín rồi!
    -> Hàm ý : “ Ông vô ăn cơm đi ! ”
    Bài tập 3:
    Tìm câu chứa hàm ý trong đoạn trích sau và cho biết nội dung của hàm ý.
    Đọc các đoạn trích sau và cho biết những câu in đậm có chứa hàm ý không? Vì sao?
    Có người hỏi:
    - Sao bảo Làng Chợ Dầu tinh thần lắm cơ mà? …
    - Ấy thế mà bây giờ đổ đốn ra thế đấy ! Ông Hai trả tiền nước, đứng dậy, chèm chẹp miệng, cười nhạt một tiếng, vươn vai nói to:
    - Hà, nắng gớm, về nào …
    Ông Hai vờ vờ đứng lảng ra chỗ khác, rồi đi thẳng. Tiếng cười nói xôn xao của đám người mới tản cư lên ấy vẫn dõi theo.
    -> Hà, nắng gớm, về nào …
    ->Không chứa hàm ý (đánh trống lảng, cố ý nói sang chuyện khác)
    Bài tập 4:
    b. – Này, thầy nó ạ.
    Ông Hai nằm rũ ra ở trên giường không nói gì.
    -Thầy nó ngủ rồi à?
    -Gì?
    Ông lão khẽ nhúc nhích.
    -Tôi thấy người ta đồn…
    Ông lão gắt lên:
    -Biết rồi!
    Bà Hai nín bặt. Gian nhà lặng đi hiu hắt.
    ->Tôi thấy người ta đồn…
    ->Không chứa hàm ý
    (Câu nói dở dang, chưa trọn ý hoặc không muốn nói hết ý.)
    Bài tập 4:
    1.Vẽ lại bản đồ tư duy khái quát nội dung bài theo ý tưởng của các em.
    2.Hoàn thiện các bài tập vào vở ?
    3.Tìm thêm các tình huống trong đời sống có sử
    dụng hàm ý.
    4.Soạn bài: Nghĩa tường minh và hàm ý( tiếp theo).
    CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
    Hẹn gặp lại các em !
    Avatar

    Nghĩa tường minh và hàm ý.PPT

     
    Gửi ý kiến