TÀI NGUYÊN BLOG

Google

Ai đang ở nhà tôi

2 khách và 0 thành viên

Trò chuyện với tôi

  • (levanbinh72qn1@gmail.com)

Con số thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hình ảnh của Blog

    Cophuong.png Kxd02.jpg Ke_tivi2.jpg Ke_tivi_1.jpg Lethanh.flv Tuc_ngu.swf Bane.jpg Duongtruongson.flv Nhandiabinh.jpg Tui_dia.jpg Ptd.jpg Ch.jpg Sai5.mp3 Dung6.mp3 Untitfasf.png Dilac.jpg KhaytratrePL801.jpg 102.swf 60362_56a8aa294f147.jpg

    LỊCH ÂM DƯƠNG

    Sắp xếp dữ liệu

    THÔNG TIN GIAO DIỆN

    NHỮNG NHỊP CẦU TRI THỨC
    Design By: Lê Văn Bình
    Điện thoại: 0905168837

    Đối lưu, bức xạ nhiệt (Vật lý 8)

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Văn Bình (trang riêng)
    Ngày gửi: 05h:46' 31-03-2017
    Dung lượng: 1.7 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người

    Trường THCS LƯƠNG THẾ VINH

    Chào mừng quý thầy cô về dự giờ lớp 8A1
    Năm học : 2016 - 2017
    Giáo viên : Võ Ngọc Thẩm
    Bộ môn : Vật Lý 8
    -
    -
    -
    1/ Thế nào là sự dẫn nhiệt? Nhận xét tính dẫn nhiệt của chất r?n, l?ng, khí ?

    Kiểm tra bài cũ
    Trả lời
    1/ - Sự truyền nhiệt năng từ phần này sang phần khác của một vật hay từ vật này sang vật khác g?i là sự dẫn nhiệt.
    -Chất rắn dẫn nhiệt tốt .Chất lỏng, chất khí dẫn nhiệt kém.Ch?t khí dẫn nhiệt kém nh?t

    2/ Bình trà thường làm bằng gốm, sứ mà ít khi được làm bằng kim loại vì gốm, sứ dẫn nhiệt kém hơn kim loại nên giúp cho nước trà bên trong bình sẽ lâu nguội hơn .

    2/ Tại sao bình trà thường làm bằng gốm, sứ mà ít khi được làm bằng kim loại?

    Câu hỏi

    TIẾT 29 - BÀI 23: ĐỐI LƯU - BỨC XẠ NHỆT
    Unit 23. THERMAL CONVECTION - RADIATION
    Trong thí nghiệm về tính dẫn nhiệt của nước, nếu ta không gắn miếng sáp ở đáy ống nghiệm mà để miếng sáp ở miệng ống nghiệm và đun ở đáy ống nghiệm thì trong thời gian ngắn sáp đã nóng chảy. Trong trường hợp này nước đã truyền nhiệt bằng cách nào?
    TIẾT 29 - BÀI 23: ĐỐI LƯU - BỨC XẠ NHỆT
    Unit 23. THERMAL CONVECTION - RADIATION
    Hình 22.3
    Hình 23.1 (Figure 23.1)
    TIẾT 29 - BÀI 23: ĐỐI LƯU - BỨC XẠ NHỆT
    I. ĐỐI LƯU (Thermal convection)
    1. Thí nghiệm (Experiment)
    Đặt một gói nhỏ đựng các hạt thuốc tím vào
    đáy một cốc thủy tinh đựng nước rồi dùng đèn
    cồn đun nóng nước ở phía các hạt thuốc tím
    ( H 23.2).Quan sát hiện tượng và trả lời câu
    hỏi C1, C2, C3.
    (Put a small package containing permanganate Particles Into the bottom of a glass of water and then use an alcohol lamp to heat up the glass at the side having the bermanganate (Figure 23.2).Observe what happen and answer questions C1, C2, C3).
    Hình 23.2 (Figure 23.2)
    TIẾT 29 - BÀI 23: ĐỐI LƯU - BỨC XẠ NHỆT
    I. ĐỐI LƯU (Thermal convection)
    1. Thí nghiệm (Experiment)
    C1:Nước màu tím di chuyển thành dòng từ dưới lên rồi từ trên xuống hay di chuyển hỗn độn theo mọi phương ?(Does the violet water move in currents from the bottom to top and then from the top to bottom or move chaotically in all directions)
    C2:Tại sao lớp nước ở dưới được đun nóng lại đi lên phía trên, còn lớp lạnh ở phía trên lại đi xuống dưới ?(Hãy nhớ lại ĐK để vật nổi lên, chìm xuống đã học trong phần cơ học) (Why does the water clayeg at the bottom which is burned move ubward, and the cold water layer at the at the top move downward ?(Relall conditions for an object for rise or sink that you learned in chapter 1.Mechanics.)
    C3:Tại sao biết được nước trong cốc đã nóng lên ? (How can we know the water in the glass gets hot ?)
    C1. Nước màu di chuyển thành dòng từ dưới lên rồi từ trên xuống.
    C2. Lớp nước ở dưới nóng lên trước, nở ra, trọng lượng riêng của nó nhỏ hơn trọng lượng riêng của lớp nước lạnh ở phía trên.Do đó lớp nước nóng đi lên còn lớp nước lạnh đi xuống tạo thành dòng.
    C3.Quan sát số chỉ của nhiệt kế nhúng trong cốc mà ta biết nước trong cốc đã nóng lên.
    2. Trả lời câu hỏi(answer questions)
    Nhiệt truyền trong cốc bằng các dòng chất lỏng
    (Hình 23.2 Figure 23.2)
    TIẾT 29 - BÀI 23: ĐỐI LƯU - BỨC XẠ NHỆT
    I. ĐỐI LƯU (Thermal convection)
    1. Thí nghiệm (Experiment) (H 23.2)
    2. Trả lời câu hỏi (answer questions)
    * Kết luận:Đối lưu là sự truyền nhiệt bằng các dòng chất lỏng hoặc chất khí.
    3. Vận dụng (Application)
    C4:Trong thí nghiệm H 23.3, khi đốt nến và hương ta thấy dòng khói hương đi từ trên xuống vòng qua khe hở giữa miếng bìa và đáy cốc rồi đi lên phía ngọn nến. Hãy giải thích hiện tượng trên.
    C4: Khi đốt ngọn nến không khí ở bên ngọn nến nóng lên, giãn nở , nên nhẹ hơn bay lên. Do sự đối lưu, không khí bên nén hương lạnh hơn nên đi xuống đồng thời kéo theo khói hương vòng qua khe hở giữa miếng bìa ngăn và đáy cốc rồi lại đi lên phía ngọn nến.
    Hình 23.3 (Figure 23.3)
    TIẾT 29 - BÀI 23: ĐỐI LƯU - BỨC XẠ NHỆT
    I. ĐỐI LƯU (Thermal convection)
    1. Thí nghiệm (Experiment) (H 23.2)
    2. Trả lời câu hỏi (answer questions)
    * Kết luận:Đối lưu là sự truyền nhiệt bằng các dòng chất lỏng hoặc chất khí.
    3. Vận dụng (Application)
    C4: Khi đốt ngọn nến không khí ở bên ngọn nến nóng lên, giãn nở , nên nhẹ hơn bay lên. Do sự đối lưu, không khí bên nén hương lạnh hơn nên đi xuống đồng thời kéo theo khói hương vòng qua khe hở giữa miếng bìa ngăn và đáy cốc rồi lại đi lên phía ngọn nến.
    C5: Tại sao muốn đun nóng chất lỏng và
    chất khí phải đun từ phía dưới?
    C5: Do hiện tượng đối lưu.Khi đun từ phía dưới thì phần ở phía dưới nóng lên trước, nhẹ hơn nên đi lên và phần lạnh ở trên
    chưa được đun nóng, nặng hơn nên đi xuống dưới tạo thành dòng đối lưu nên chất được đun nóng đều.
    C6: Trong chân không và trong chất rắn có xảy ra đối lưu không? Tại sao?
    C6: Trong chân không và trong chất rắn không xảy ra đối lưu vì chúng không thể tạo ra các dòng đối lưu.
    Một số ứng dụng của hiện tượng đối lưu.
    TIẾT 29 - BÀI 23: ĐỐI LƯU - BỨC XẠ NHỆT
    I. ĐỐI LƯU (Thermal convection)
    1. Thí nghiệm (Experiment) (H 23.2)
    2. Trả lời câu hỏi (answer questions)
    * Kết luận:Đối lưu là sự truyền nhiệt bằng các dòng chất lỏng hoặc chất khí.
    3. Vận dụng (Application)
    Khoảng chân không
    II. BỨC XẠ NHIỆT (Thermal radiation)
    1. Thí nghiệm (Experiment) (H 23.2)
    TIẾT 29 - BÀI 23: ĐỐI LƯU - BỨC XẠ NHỆT
    I. ĐỐI LƯU (Thermal convection)
    1. Thí nghiệm (Experiment) (H 23.2)
    2. Trả lời câu hỏi (answer questions)
    * Kết luận:Đối lưu là sự truyền nhiệt bằng các dòng chất lỏng hoặc chất khí.
    3. Vận dụng (Application)
    II. BỨC XẠ NHIỆT (Thermal radiation)
    1. Thí nghiệm (Experiment) (H 23.2)
    Một bình cầu đã phủ muội đèn, trên nút có gắn một ống thuỷ tinh, trong ống thuỷ tinh có một giọt nước màu, được đặt gần một nguồn nhiệt như ngọn lửa đèn cồn. Quan sát hiện tượng xảy ra và trả lời các câu hỏi C7, C8, C9.
    2. Trả lời câu hỏi (answer questions)
    Hình 23.4
    A
    B
    TIẾT 29 - BÀI 23: ĐỐI LƯU - BỨC XẠ NHỆT
    I. ĐỐI LƯU (Thermal convection)
    1. Thí nghiệm (Experiment) (H 23.2)
    2. Trả lời câu hỏi (answer questions)
    * Kết luận:Đối lưu là sự truyền nhiệt bằng các dòng chất lỏng hoặc chất khí.
    3. Vận dụng (Application)
    II. BỨC XẠ NHIỆT (Thermal radiation)
    1. Thí nghiệm (Experiment) (H 23.2)
    2. Trả lời câu hỏi (answer questions)
    C7: Giọt nước màu dịch chuyển về đầu B chứng tỏ điều gì?(What does the shifting of the water to the end B show ?)
    C8: Giọt nước màu dịch chuyển trở lại đầu A chứng tỏ điều gì? Miếng gỗ đã có tác dụng gì?(What does the shifting of the water back to the end A show ?What does the wood act ?)
    C9: Sự truyền nhiệt từ nguồn nhiệt tới bình cầu có phải là dẫn nhiệt và đốí lưu không? Tại sao?(Is the heat transfer from the heat source to the flask the conduction and convection ?Why ?
    C7: Giọt nước màu dịch chuyển về đầu B chứng tỏ không khí trong bình nóng lên và nở ra.
    C8: Giọt nước màu dịch chuyển trở lại đầu A chứng tỏ không khí trong bình đã lạnh đi. Miếng gỗ đã ngăn không cho nhiệt truyền từ đèn sang bình. Điều này chứng tỏ nhiệt đã truyền từ đèn sang bình theo đường thẳng.
    C9: Sự truyền nhiệt từ nguồn nhiệt tới bình cầu không phải là dẫn nhiệt vì không khí dẫn nhiệt kém, cũng không phải là đối lưu vì không khí không thể tạo thành dòng đối lưu trong trường hợp này.
    TIẾT 29 - BÀI 23: ĐỐI LƯU - BỨC XẠ NHỆT
    I. ĐỐI LƯU (Thermal convection)
    1. Thí nghiệm (Experiment) (H 23.2)
    2. Trả lời câu hỏi (answer questions)
    * Kết luận:Đối lưu là sự truyền nhiệt bằng các dòng chất lỏng hoặc chất khí.
    3. Vận dụng (Application)
    II. BỨC XẠ NHIỆT (Thermal radiation)
    1. Thí nghiệm (Experiment) (H 23.2)
    2. Trả lời câu hỏi (answer questions)
    Nhiệt truyền từ nguồn nhiệt tới bình cầu bằng các tia nhiệt đi thẳng
    * Kết luận:Bức xạ nhiệt là sự truyền nhiệt bằng các tia nhiệt đi thẳng.Bức xạ nhiệt có thể xảy ra trong chân không
    A
    B
    Hình 23.4
    MỘT SỐ TÁC DỤNG CỦA BỨC XẠ NHỆT
    Tại sao trong thí nghiệm hình 23.4 bình chứa không khí lại được phủ muội đèn?
    Tại so về mùa hè ta thường mặc áo màu trắng mà không mặc áo màu đen?
    Hình thức truyền nhiệt chủ yếu của chất:
    Rắn:
    Lỏng :
    Khí:
    Chân không:
    TIẾT 29 - BÀI 23: ĐỐI LƯU - BỨC XẠ NHỆT
    I. ĐỐI LƯU (Thermal convection)
    * Kết luận:Đối lưu là sự truyền nhiệt bằng các dòng chất lỏng hoặc chất khí.
    II. BỨC XẠ NHIỆT (Thermal radiation)
    * Kết luận:Bức xạ nhiệt là sự truyền nhiệt bằng các tia nhiệt đi thẳng.Bức xạ nhiệt có thể xảy ra trong chân không
    III. VẬN DỤNG (Application )
    C10: Bình chứa không khí được phủ muội đèn để tăng khả năng hấp thụ các tia nhiệt.
    C11: Mùa hè ta thường mặc áo màu trắng là để giảm sự hấp thụ các tia nhiệt giúp cho cơ thể ta đỡ nóng hơn.
    C12: Hình thức truyền nhiệt chủ yếu của chất rắn là dẫn nhiệt, của chất lỏng và chất khí là đối lưu, của chân không là bức xạ nhiệt.
    11
    12
    13
    PHÍCH (BÌNH THỦY)
    RUỘT PHÍCH (BÌNH THỦY)
    TIẾT 29 - BÀI 23: ĐỐI LƯU - BỨC XẠ NHỆT
    Về nhà:
    -Học thuộc nội dung bài học theo ghi nhớ và sơ đồ tư duy.
    -Làm các bài tập trong SBT
    -Tìm hiểu thêm một số trường hợp thực tế liên quan đến nội dung kiến thức đã học.
    -Đọc nghiên cứu trước nội dung bài 24:Công thức tính nhiệt lượng.
    -Tìm hiểu.
    -Nhiệt lượng một vật thu vào để nóng lên phụ thuộc yếu tố nào?
    -Tìm hiểu các thí nghiệm liên quan
    -Công thức tính nhiệt lượng.
    -Tìm hiểu, nghiên cứu trả lời các câu hỏi trong SGK.
    TIẾT 29 - BÀI 23: ĐỐI LƯU - BỨC XẠ NHỆT
    DẶN DÒ HỌC Ở NHÀ
    Tiết học đến đây là kết thúc !
    KÍNH CHÚC QUÝ THẦY GIÁO MẠNH KHOẺ, HẠNH PHÚC!
    CHÚC CÁC EM HỌC SINH CHĂM NGOAN, HỌC GIỎI!
    Hẹn gặp lại!
    19
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓