TÀI NGUYÊN BLOG

Google

Ai đang ở nhà tôi

1 khách và 1 thành viên
  • Ngoc Mai
  • Trò chuyện với tôi

    • (levanbinh72qn1@gmail.com)

    Con số thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hình ảnh của Blog

    Cophuong.png Kxd02.jpg Ke_tivi2.jpg Ke_tivi_1.jpg Lethanh.flv Tuc_ngu.swf Bane.jpg Duongtruongson.flv Nhandiabinh.jpg Tui_dia.jpg Ptd.jpg Ch.jpg Sai5.mp3 Dung6.mp3 Untitfasf.png Dilac.jpg KhaytratrePL801.jpg 102.swf 60362_56a8aa294f147.jpg

    LỊCH ÂM DƯƠNG

    Sắp xếp dữ liệu

    THÔNG TIN GIAO DIỆN

    NHỮNG NHỊP CẦU TRI THỨC
    Design By: Lê Văn Bình
    Điện thoại: 0905168837

    Chủ đề: Người lính trong thơ-Văn 9

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: NNCTT
    Người gửi: Lê Văn Bình (trang riêng)
    Ngày gửi: 06h:04' 20-08-2017
    Dung lượng: 83.5 KB
    Số lượt tải: 11
    Số lượt thích: 0 người
    HÌNH TƯỢNG NGƯỜI LÍNH QUA HAI BÀI THƠ “ĐỒNG CHÍ “ VÀ “BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH”
    1. LÝ DO CHỌN CHỦ ĐỀ
    1.1. Cơ sở lý luận
    Dạy học theo chủ đề là hình thức tìm tòi những đơn vị kiến thức có sự giao thoa, tương đồng lẫn nhau, dựa trên mối quan hệ về lý luận và thực tiễn được đề cập đến trong bài học và giữa các môn học ( Tích hợp liên môn)
    Dạy học theo chủ đề là sự kết hợp giữa mô hình truyền thống và hiện đại theo định hướng giáo dục phát triển năng lực học sinh, lấy học sinh làm trung tâm. Trong quá trình dạy học theo chủ đề học sinh sẽ tự lực tìm kiếm các thông tin phục vụ cho bài học thông qua việc giao nhiệm vụ của giáo viên. Việc học theo chủ đề giúp học sinh có nhiều cơ hội liên hệ giữa kiến thức được học và thực tiễn đời sống, góp phần tăng cường hứng thú cho học sinh.
    2.2 Cơ sở thực tiễn
    Xuất phát từ yêu cầu giáo dục theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh, dạy học theo chủ đề hướng tới mục tiêu học sinh chiếm lĩnh kiến thức khoa học, hiểu biết tiến trình khoa học và rèn luyện các kỹ năng, đưa kiến thức học được trở nên gần gũi với đời sống học sinh, giúp các em nhận thức sâu sắc hơn những điều học được.
    Môn Ngữ văn trong nhà trường THCS lâu nay thường được ít đánh giá như một môn khoa học, khoa học xã hội, vì thế phần lớn học sinh khi tiếp cận với môn học này thường bám vào sách giáo khoa và các sách tham khảo của bộ môn là chính mà không tiếp cận nhiều với thực tế đời sống được phản ánh trong văn học, điều này taọ nên áp lực không nhỏ cho người giáo viên dạy văn là phải làm sao để học sinh có thể liên hệ thực tế đời sống và tác phẩm văn học, phát hiện cái hay cái đẹp trong các tác phẩm, các hình tượng nhân vật. Việc dạy học theo chủ đề sẽ khiến học sinh tiếp cận với tác phẩm văn học từ nhiều nguồn, có cái nhìn đa chiều và nhận thức mối quan hệ giữa tác phẩm văn học và đời sống, giáo dục ý thức và rèn các kỹ năng sống cho học sinh thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.
    Hình tượng Anh bộ đội Cụ Hồ trong văn học Việt Nam hiện đại được tập trung thể hiện qua các tác phẩm học trong chương trình Ngữ văn 9. Học sinh ở độ tuổi này đã có nhận thức về các vấn đề xã hội và ý thức về trách nhiệm của bản thân với xã hội. Dạy học theo chủ đề “ Hình tường người lính trong văn học Việt Nam hiện đại” sẽ giúp học sinh tìm hiểu từ thực tế cuộc sống, từ tài liệu lịch sử, từ những nhân chứng sống về người lính qua hai cuộc kháng chiến, hiểu và cảm nhận sâu sắc về phẩm chất người lính và những hy sinh của họ cho hòa bình của đất nước mà hôm nay các em được hưởng thụ.
    2. Mục tiêu cần đạt
    2.1 Kiến thức:
    - Giúp học sinh hiểu về hoàn cảnh xuất thân của người lính.
    - Giúp học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng anh bộ đội được khắc họa trong 2 bài thơ: Đồng chí (Chính Hữu), Bải thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật)
    - Giúp học sinh hiểu được sự phát triển của hình tượng người lính qua hai cuộc kháng chiến.
    2.2 Kỹ năng
    - Hiểu các chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong việc xây dựng hình tượng người lính trong thơ ca hiện đại
    - Tìm hiểu nét đặc trưng trong lời thơ viết về người lính qua 2 cuộc kháng chiến.
    2.3 Thái độ
    - Giáo dục lòng biết ơn đối với những hy sinh của thế hệ cha anh.
    - Giáo dục lòng yêu nước, ý chí quyết tâm xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
    2.4 Vận dụng liên môn
    - Liên hệ kiến thức lịch sử Việt Nam qua 2 gia đoạn: 1945-1954 và 1954-1975.
    - Liên hệ kiến thức địa lý về dãy Trường Sơn
    3. Bảng mô tả các mức độ nhận thức theo định hướng năng lực.
    Tiết theo chủ đề
    Năng lực cần đạt
    Mức độ nhận thức
    Phương pháp /kĩ thuật
    Ghi chú
    
    01
    + Năng lực giao tiếp

    + Năng lực giải quyết vấn đề được giao
    + Nắm được các thông tin trong văn bản
    + Tìm hiểu về người lính thông qua việc trao đổi thực tế, tra cứu thông tin
    + Khám phá những tình huống đặt ra trong chủ đề; Biết trình bày quan điểm cá nhân về những vấn đề đặt ra trong chủ đề.
    - Đọc văn bản

    - Lập phiếu thu thập thông tin
    - Trình bày kết
     
    Gửi ý kiến