TÀI NGUYÊN BLOG

Google

Ai đang ở nhà tôi

0 khách và 0 thành viên

Trò chuyện với tôi

  • (levanbinh72qn1@gmail.com)

Con số thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hình ảnh của Blog

    SKKN.png 9HK1.png 7HK1.png A89978243968444A879A6F41367DF88A.flv Clip_chia_tay.flv BiaSangkien2019.png Hoanglinh.png Vanbinh.png Sangkien.png Bui_phan1.swf Cophuong.png Kxd02.jpg Ke_tivi2.jpg Ke_tivi_1.jpg Lethanh.flv Tuc_ngu.swf Bane.jpg Duongtruongson.flv Nhandiabinh.jpg

    LỊCH ÂM DƯƠNG

    Sắp xếp dữ liệu

    THÔNG TIN GIAO DIỆN

    NHỮNG NHỊP CẦU TRI THỨC
    Design By: Lê Văn Bình
    Điện thoại: 0905168837

    MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 6 ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN VĂN HỌC

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: st
    Người gửi: Lê Văn Bình (trang riêng)
    Ngày gửi: 06h:20' 20-09-2014
    Dung lượng: 443.7 KB
    Số lượt tải: 221
    Số lượt thích: 0 người
    


    MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 6
    ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN VĂN HỌC




    A. MỞ ĐẦU
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ
    1. Thực trạng trong dạy học Văn nói chung và của trường THCS Ân Tường Tây hiện nay
    Trong nhà trường phổ thông, môn Ngữ văn có một vị trí quan trọng trong việc
    nâng cao chất lượng giáo dục. Theo kết quả thăm dò ý kiến, trao ñổi với các thầy cô giáo dạy văn ở ñơn vị và các trường trong huyện, chất lượng học văn những năm gần ñây ngày càng giảm sút. Tình trạng học sinh không còn hứng thú học văn ñã trở thành hiện tượng phổ biến trong nhà trường. Nhiều giáo viên dạy văn phàn nàn, khổ tâm vì học sinh không chịu học văn. Hiện tượng ấy là do nhiều nguyên nhân, trong ñó có nguyên nhân thuộc về giáo dục nhà trường, thuộc về chất lượng của môn Văn, một môn học có trách nhiệm rất lớn ñối với thế giới tinh thần của các em. Qua thực tế giảng dạy văn, tôi nhận thấy các em chưa có thói quen chủ ñộng tìm hiểu khám phá bài học, chưa có nhu cầu tự thân bộc lộ sự hiểu biết, cảm nhận văn học. Trước những vấn ñề văn học cần bộc lộ quan ñiểm, các em thường dựa vào cách hiểu, cách cảm, cách ñánh giá của người khác. Nhiều giáo viên chưa mạnh dạn ñổi mới cách dạy học, còn thuyết trình nhiều, chưa chú ý ñến khả năng tích cực sáng tạo trong nhận thức và cảm thụ văn học của học sinh, còn áp ñặt, buộc học sinh phải thừa nhận, học thuộc. Vậy làm thế nào ñể giúp học sinh yêu thích, có hứng thú khi tiếp nhận và cảm thụ văn học, trách nhiệm của người giáo viên dạy văn hãy chỉ dẫn và mở ra cho các em con ñường ñến với văn học. Đối với học sinh, ñặc biệt ñối tượng học sinh lớp
    6, lứa tuổi hồn nhiên, ngây thơ chưa hiểu nhiều về cuộc sống, cũng như chưa có kinh nghiệm sống thì không dễ dàng nhìn thấy, cảm nhận ngay cái hay, cái ñẹp, giá trị cuộc sống trong từng văn bản. Trước thực trạng ñó, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ và tìm ra giải pháp ñể nâng cao chất lượng dạy học văn, góp phẩn nâng cao chất lượng giáo dục.
    2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp giúp học sinh lớp 6 ñọc - hiểu văn bản văn học
    Tổ chức cho học sinh học tập một cách chủ ñộng, sáng tạo trong những tiết văn học sẽ làm cho giờ học sinh ñộng, thoải mái, giúp các em tự tìm ra con ñường phân tích, ñánh giá, thưởng thức văn bản văn học; ñồng thời giúp các em rút ra những bài học sâu sắc về tư tưởng, tình cảm, lối sống ñể tự hoàn thiện nhân cách, trở thành người công dân có ích cho xã hội.
    3. Phạm vi nghiên cứu của ñề tài
    Môn Ngữ văn có nhiều phân môn, ñề cập ñến nhiều vấn ñề, nội dung rất phong phú. Trong ñề tài này, tôi ñi sâu nghiên cứu phân môn văn học: Một số giải pháp giúp học sinh lớp 6 ñọc - hiểu văn bản văn học.


    II. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH
    1. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn
    1.1. Cơ sở lý luận
    Văn học bao giờ cũng phản ánh hiện thực cuộc sống và sự phản ánh ñó không phải là sự phản ánh máy móc mà thông qua lăng kính chủ quan của nhà văn. Qua tác phẩm, các nhà văn ñã nêu lên những vấn ñề của cuộc sống, bộc lộ tình cảm cảm xúc, gửi gắm niềm tâm sự, ước mơ, khát vọng... của mình ñến người ñọc, người nghe. Tất cả những ñiều ñó mang ñến cho người ñọc, người nghe những rung ñộng ngỡ ngàng, hướng con người vào một lẽ sống, một cách nghĩ ñúng ñắn, biết tự nhận thức, tự xây dựng mình ñể hướng tới Chân - Thiện - Mĩ. Có thể nói mỗi một văn bản văn học là một sáng tạo ñộc ñáo của nhà văn, mỗi học sinh là một chủ thể tiếp nhận cá biệt nên sự áp ñặt cách hiểu, cách cảm của giáo viên ñến học sinh là không ñúng với bản chất dạy học văn. Vì vậy, ñể nâng cao hiệu quả dạy học văn, ñể có giờ dạy theo tinh thần ñổi mới phương pháp dạy học, bản thân giáo viên phải chủ ñộng, sáng tạo tìm ra những biện pháp, cách tổ chức hướng dẫn quá trình học tập cảm thụ văn học của học sinh một cách có hiệu quả. Nhiệm vụ của người giáo viên dạy văn là phải chỉ ra cho học sinh con ñường tích cực chủ ñộng khám phá, tìm hiểu, cảm thụ văn bản; ñánh thức niềm ñam mê văn chương, khơi dậy tâm hồn văn học ở các em. Chỉ có ñam mê, yêu thích thì học sinh mới có hứng thú,
     
    Gửi ý kiến